A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

เสน่ห์ของนักแสดง




CHARM หรือ เสน่ห์ สิ่งที่นักแสดงส่วนใหญ่มองข้าม เพราะมัวแต่ไปพะวงถึงบทบาท หรือความสวยความงามของตนจนลืมเสน่ห์ที่นักแสดงทุกคนมี ไม่ว่าจะสูง ต่ำ ดำ ขาว หน้าตาอย่างไรก็ตาม ทุกคนล้วนมีจุดที่สามารถนำไปบริหารเป็น "เสน่ห์" ให้คนดูลืมความบกพร่องของนักแสดงนั้นได้ ขอยกตัวอย่างครูของผมคนหนึ่ง คือ สอาด เปี่ยมพงษ์ศานต์ ผมเคยถามท่านว่า ทำไมตอนที่ท่านเล่น เราดูแล้วเชื่อ ดูแล้วคล้อยตาม แล้วต้องมองท่านตลอด ท่านตอบว่า "แก้ว ข้ารู้ว่าข้าเป็นคนหน้าตาไม่หล่อ สู้พระเอกไม่ได้ ทำยังไงข้าถึงจะเล่นละครแล้วคนดู ดู ข้า ข้ามาคิดว่า ในเมื่อเราไม่หล่อ เราก็หันมาเล่นทางสายตา ข้าใช้ "ตา" สื่ออารมณ์ ใช้ตาเล่นเป็นตัวละครนั้นไง"

1 ความคิดเห็น:

น้องก้อย กล่าวว่า...

ความฝันของหนูก็อยากจะเป็นนักแสดงนี่หระค่ะ แต่
ขนาดหนูดูคู่มือเกี่ยวกับนักแสดงแล้ว ยังไม่รู้เลยว่ายังมีเสน่ห์แบบนี้อยู่ด้วย เดี๋ยวจะต้องหัดเอาไปใช้สะแล้ว
เพื่อจะดีขึ้นกว่านี้ แต่หนูยังไม่ได้เป็นนักแสดงน่ะค่ะ

( แค่ความใฝ่ในนะค่ะ )