A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551

ที่มาของ Comedy


ที่มาของ Comedy

ละครประเภท Comedy ซึ่งมีลักษณะเป็นละครประเภทตลกขบขัน ถือกำเนิดมาจากพิธีเฉลิมฉลองเทพเจ้าDIONYSUSของกรีกเช่นเดียวกับละครประเภทTRAGEDY ในขณะที่TRAGEDYพัฒนามาจากการขับร้องเพลงสวดบูชาที่เรียกว่า DYTHYRAMB ซึ่งเป็นส่วนที่มีลักษณะเป็นพิธีการนั้น Comedy ก็พัฒนามาจากการขับร้องเพลงสนุกสนานเฮฮา (revel – song) ของพวกที่ติดตามขบวนที่แห่แหนเทวรูปของDIONYSUS




กล่าวคือ ชาวกรีกถือว่าเทพเจ้าDIONYSUSเป็นเทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น ฤดูใบไม้ผลิ และความอุดมสมบูรณ์ สามารถนำความชื่นชมแห่งชีวิตมาสู่มนุษย์ได้ ดังนั้น เพื่อที่จะแสดงถึงความชื่นชมในชีวิตอันมีเทพเจ้าDIONYSUSเป็นสัญลักษณ์ บรรดาผู้รักความสุขสนุกเฮฮาทั้งหลายจึงพากันแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าและหน้ากากที่แสดงถึงความสนุกรื่นเริง แบกเหยือกเหล้าองุ่นซึ่งคงจะได้ดื่มมาบ้างแล้วจนเกิดความคึกคักในจิตใจ ร้องเพลงอย่างสนุกสนานติดตามท้ายขบวนแห่ไป ระหว่างที่ดื่มเหล้าองุ่นไปร้องเพลงไปนั้น ก็มีการแต่งคำพูดคำกลอนล้อเลียนเสียดสีกันอย่างตลกขบขัน บรรดาชาวบ้านชาวเมืองที่รักสนุกต่างก็พากันมาร่วมรื่นเริงและสรรหาถ้อยคำมาเจรจาล้อเลียนโต้ตอบกับพวกตลกท้ายขบวนแห่เหล่านี้็็ จนทำให้เกิดมีทั้งบทเจรจาและบทเพลงซึ่งสนุกสนานครึกครื้น กลายเป็นประเพณีนิยมที่ถือปฏิบัติกันตลอดมาจนกระทั่งพวกตลกท้ายขบวนแห่และการสรวลเสเฮฮาดังกล่าวมาได้ชื่อเรียกว่า “โคมุส” (Comus) และเพลงที่พวกนี้ขับร้อง ซึ่งเต็มไปด้วยถ้อยคำล้อเลียนเสียดสีตลกขบขันก็มาได้ชื่อว่า “โคมุส – โอด” ( Comus – Ode) ซึ่งอาจแปลได้ว่า “เพลงเฮฮา” (revel – song)

และต่อมาเมื่อ “เพลงเฮฮา” ดังกล่าวได้มีการพัฒนาไปจนกลายเป็น "ละครตลก" ซึ่งมีทั้งนักแสดงและกลุ่มนักร้อง ละครตลกที่เกิดขึ้นจึงได้ชื่อเรียกว่า คอเมดี ( Comedy ) และคำนี้ก็ยังใช้เรียกละครที่มีลักษณะตลกขบขันมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: