A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551

Romantic Comedy





Comedy ประเภทต่าง ๆ


Comedy แยกออกเป็นหลายแบบหลายระดับ ในระดับที่สูงสุด Comedy จะมีลักษณะเป็นวรรณกรรมชั้นสูง แต่ในระดับที่ต่ำสุดก็จะมีความใกล้เคียงกับ Farce จนบางครั้งแยกกันไม่ออก ฉะนั้น นักทฤษฎีการละครหลายท่านจึงเรียก Farce ว่าเป็น คอเมดี้ชั้นต่ำ (Low Comedy) และรวม Farce เข้าไว้ในหมวดหมู่เดียวกับ Comedy โดยถือว่าเป็นละครตลกเช่นเดียวกันและมีความแตกต่างกันที่ระดับเท่านั้น แต่อีกหลายท่านก็แยก Farce ออกจาก Comedy โดยให้ความเห็นว่า Farce มีความแตกต่างจาก Comedy เท่าๆ กับที่ MELODRAMA แตกต่างจากTRAGEDY อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เริ่มศึกษาศิลปะการละคร ควรจะมีความเข้าใจถึงลักษณะของ Comedy ประเภทใหญ่ดังนี้ คือ



สุขนาฏกรรม (Romantic Comedy)


ละคร comedy ประเภทนี้ถือเป็น วรรณกรรมชั้นสูง เช่น สุขนาฏกรรมของ วิลเลียม เชกสเปียร์ เรื่อง เวนิสวานิช (The Merchants Of Venice), ตามใจท่าน (As You Like It) และ ทเวลฟธ์ ไนท์ (Twelfth Night) ฯลฯ เป็นต้น ละครประเภทนี้นิยมใช้เรื่องราวที่เต็มไปด้วยจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ แต่ก็เป็นเรื่องราวที่น่าเชื่อ สมเหตุสมผล ตัวละครจะประกอบด้วยพระเอกนางเอกที่มีความสวยงามตามอุดมคติ พูดจาด้วยภาษาที่ไพเราะเพราะพริ้ง และมักต้องพบกับอุปสรรคเกี่ยวกับความรักในตอนต้น แต่เรื่องก็จบลงด้วยความสุข ซึ่งมักจะเป็นพิธีแต่งงานหรือการเฉลิมฉลองที่สดชื่นรื่นเริง


แต่บทบาทสำคัญที่ดึงดูดความสนใจและเรียกเสียงหัวเราะจากคนดูในละครประเภทสุขนาฏกรรมนี้มักไปตกอยู่กับ ตัวละครที่มีลักษณะเป็นตัวตลกอย่างแท้จริง หาใช่ตัวพระเอกหรือนางเอกไม่ ตัวตลกเหล่านี้รวมถึงตัวตลกอาชีพ (clown) ที่มีหน้าที่ยั่วให้คนหัวเราะด้วยคำพูดที่คมคาย เสียดสี หรือการกระทำที่ตลกโปกฮา ซึ่งฉากการแสดงตลกในสุขนาฏกรรมเหล่านี้ บางครั้งก็เต็มไปด้วยความขบขันจากนิสัยใจคอและคารมที่แยบคายลึกซึ้งในลักษณะของ comedy แต่บางครั้งก็มีลักษณะเอะอะตึงตังใกล้เคียงไปทาง Farce แต่เมื่อพิจารณาจากความน่าเชื่อถือของเรื่องราวที่ผูกขึ้นอย่างมีศิลปะ บทเจรจาซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาษาที่ไพเราะเพราะพริ้งเข้าขั้นภาษาในวรรณคดี และตัวละครส่วนใหญ่ที่มีความน่าเชื่อในลักษณะนิสัย ก็ต้องถือว่าเป็นละครประเภทสุขนาฏกรรมหาใช่ Farce ไม่
เรื่องประเภทสุขนาฏกรรมนี้ แม้จะจัดอยู่ในประเภท Comedy แต่ก็มิใช่ละครตลกขบขันอย่างแท้จริง ตั้งแต่ต้นจนจบเรื่องเช่น comedy ประเภทอื่น คือมีลักษณะเป็นวรรณกรรมการละครที่มีความงดงามทั้งในแง่ภาษาและภาพที่ปรากฏบนเวที ให้ความสุขแก่ผู้ชมจากหัวเราะฉากตลกต่าง ๆ และจากการที่ตัวเอกได้พบกับความสมหวังเกี่ยวกับความรักในตอนจบ ฉะนั้น comedyประเภทนี้ จึงเป็นละครประเภทเดียวในบรรดา comedy ทั้งหลายที่สมควรจะเรียกได้ว่า
“สุขนาฏกรรม”

ไม่มีความคิดเห็น: