A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2551

ศิลปะการละครคืออะไร


ศิลปะการละคร คือ ศิลปะที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์ และจินตนาการของมนุษย์ มาผูกเป็นเรื่องและจัดเสนอในรูปแบบของการแสดง โดยมี "นักแสดง" เป็นผู้สื่อ "ความหมายและเรื่องราว" ต่อ "ผู้ชม"

ศิลปะการละคร เป็น "ศิลปะร่วม" ที่รวมศิลปะหลายแขนงเข้าไว้ด้วยกัน นับตั้งแต่ศิลปะของการประพันธ์ การแสดง การกำกับการแสดง การออกแบบสร้างฉาก การออกแบบเครื่องแต่งกาย การออกแบบและจัดแสง ตลอดจนศิลปะด้านอื่นๆอีกมาก ซึ่งอาจรวมถึงศิลปะของดนตรี การร่ายรำ หรือการเต้นรำ ฯลฯ ตามแต่ลักษณะและแนวทางการนำเสนอของละครนั้นๆ

ความดีเด่นของศิลปะกาละคร จะขึ้นอยู่กับความสำเร็จของการนำศิลปะต่างๆเหล่านี้มารวมกันอย่างได้ผล ทำให้เกิดความประทับใจจาก "ผลรวม" ของละคร ซึ่งนอกจากจะให้ความงดงามและคุณค่าในเชิงศิลปะวรรณกรรมแล้ว ยังให้ "ประสบการณ์ที่มีความหมายต่อชีวิต" ในทางหนึ่งทางใด หรือหลายทาง แก่ "ผู้ชม" อีกด้วย

สดใส พันธุมโกมล

11 ความคิดเห็น:

โมรา กล่าวว่า...

สวัสดีค่ะ หนูได้เข้าอ่านบทความของคุณเป็นครั้งแรก
หนูมีความรู้สึกว่า บทความของคุณสามารถเป็นพื้นฐานในการเรียนของหนูได้ เพราะตอนนี้หนูกำลังศึกษา การละครที่ สวนสุนันทา เวลาว่างหนูจะเข้ามาอ่านบทความของคุณอีกนะค่ะ
โยโย่ การละคร สวนสุนันทา ปี1.

KAEW OSK 98 กล่าวว่า...

ถึงคุณโมรา
ขอบคุณที่สนใจและเข้ามาชมบทความของผม
หากบทความนี้มีประโยชน์แก่ผู้ที่รักการละคร
ก็ช่วยเผยแพร่ด้วย
จักขอบคุณมากครับ
หากมีข้อสงสัย
ก็สามารถถามมาได้ครับ
ถ้าตอบได้ ก็จะตอบให้ครับ

โมรา กล่าวว่า...

ค่ะมีอะไรสงสัยกับการเรียน สามารถถามได้มั๊ยค่ะ.

KAEW OSK 98 กล่าวว่า...

ได้เสมอครับ ยินดีอย่างยิ่ง

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สวัสดีครับ พอดีผมเลือกการละครของสวนสุนันก็อยากรบกวนถามคุณเจ้าของบบ็อกกับคุณโมราว่าต้องเตรียมตัวยังไงเหรอคับถึงจะสอบติด

KAEW OSK 98 กล่าวว่า...

คุณไม่ระบุชื่อครับ
เจ้าของ BLOG ชื่อแก้ว ครับ
เรื่องการสอบในปัจจุบันนี้ ไม่ทราบได้
เพราะแค่ O-NET กับ A-NET ยังฮือฮา
ถ้าจะพูดรวมๆคือ ต้องเก่ง อย่างน้อยภาษาอังกฤษ
และภาษาไทย
เพราะคิดว่า คนไม่เก่ง คงสอบไม่ติด
กำปั้นทุบดินไปหรือเปล่าเนี่ยะ
อิอิอิ

อั้ม กล่าวว่า...

เพิ่งได้เข้ามาอ่านบทความเป็นครั้งแรกค่ะ..อยากจะสอบถามว่า ถ้าอย่างหนูกำลังเรียนจบวิทยาศาสตร์เคมี แต่มีความสนใจที่จะเรียนต่อ ปริญาโทอักษรศาสตร์ ศิลปะการละครจะได้ไม๊คะ

KAEW OSK 98 กล่าวว่า...

สวัสดีครับ คุณอั้ม
จบวิทยาศาสตร์เคมี อยาดต่อโทศิลปะการละคร
ผมว่าจะยากนะครับ เพราะโดยพื้นฐานของวิชาก็ต่างกันเกือบสิ้นเชิง กลัวพื้นฐานจะไม่แน่นเท่าคนที่เรียนตรี ขนาดเรียนตรี ยังยากเลย ต้องรูู้เรื่องราวของละครอย่างลึกซึ้ง การละคร จะคล้ายวิทยาศาสตร์ แต่หาสมมุติฐานต่างกัน ทางเคมี มีสูตรแน่นอน ทางละคร ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่างของตัวละคร หรือ "มนุษย์" นั่นเอง ซึ่งมนุษย์ ทำอะไร บางทีมีเหตุผล บางทีไม่มีเหตุผลครับ สรุปคร่าวๆว่า น่าจะยาก

Unknown กล่าวว่า...

ถึงคุณอั้มนะคะ
ขอตอบในฐานะคนเรียนละคร และครูสอนละครค่ะ
....
ต้องถามก่อนว่า....คุณอั้มมีประสบการณ์ในการทำงานละครมาก่อนไหมคะ ขนาดไหน ถ้าเป็นคนทำงานละครมานานปี ก็สามารถใช้ผลงานที่คุณทำมาประกอบกับการสมัครได้ และการค้นคว้าหาความรู้เชิงทฤษฎีที่จะใช้สอบหรือใช้เรียนต่อไปก็คงจะไม่ทำให้คุณต้องท้อมากนัก
แต่คุณก็ต้องพร้อมที่จะทำงานหนัก ในการเร่งรัดความรู้ตามบรรดาเสือ สิงห์ กระทิง แรด ที่จบมาโดยตรง หรือผ่านงานละครมาอย่างโชกโชนให้ได้นะคะ
ถ้าคุณพร้อม...และรักละครจริงๆ ...ลุยเลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

...............

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แล้วถ้าการละครเฉยๆแปลว่าอะไรค่ะ