A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

TRAGEDY พัฒนามาจากเพลง DYTHYRAMB ได้อย่างไร


ก่อนที่จะเกิดมีละครประเภท TRAGEDY ขึ้น การขับร้องเพลง DYTHYRAMB เพื่อสรรเสริญเทพเจ้า DIONYSUS นั้น มิได้มีการแต่งไว้ล่วงหน้า ชาวกรีกที่มาในพิธีบวงสรวงเทพเจ้า DIONYSUS จะพากันดื่มเหล้าองุ่นซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้าจนมึนเมา และมีความรู้สึกว่ามีความเป็น “เทพ” เยี่ยง DIONYSUS สามารถร้องเพลงและร่ายรำเพื่อแสดงออกถึงความชื่นชมในชีวิต ฉะนั้น จึงพากันขับร้องเพลงที่แต่งกันสดๆในขณะนั้น เพื่อสดุดีเทพเจ้า DIONYSUS ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น พืชพันธุ์ธัญญาหาร ฤดูใบไม้ผลิ ความอุดมสมบูรณ์ และชีวิต

มีผู้สันนิษฐานว่า ในราว 600ปีก่อนคริสตกาล ได้มีผู้ริเริ่มประพันธ์คำร้องที่ใช้ในบทเพลงสวดบูชาที่เรียกว่า DYTHYRAMB ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้กลุ่ม CHORUS ขับร้องในพิธีบวงสรวงเทพเจ้า DIONYSUS แทนการร้องแบบ “กลอนสด” (IMPROVISATION) ที่เคยทำกันมาแต่เดิม


ครั้นต่อมาก็มีบุคคลสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์การละครชื่อว่า “เธสพิส” (THESPIS) เขาได้ปรับปรุงแก้ไขวิธีการขับร้องเพลง DYTHYRAMB ด้วยการริเริ่มให้มี “นักแสดง” (ACTOR) คนแรกขึ้น เพื่อให้สามารถมีบทเจรจาโต้ตอบกับ CHORUS ได้ พัฒนาการไปสู่การละครจึงเกิดขึ้น กล่าวกันว่า THESPIS เองทำหน้าที่เป็นนักแสดงคนแรกนี้ อย่างไรก็ตามมีหลักฐานปรากฏว่า THESPIS ผู้นี้ได้รับรางวัลในการประกวด TRAGEDY ที่จัดให้มีขึ้นเป็นครั้งแรก ณ นครเอเธนส์ ในปี 534 ก่อนคริสตกาล

ไม่มีความคิดเห็น: