A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2551

ลักษณะสำคัญของละครประเภท TRAGEDY


นับตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาลเป็นต้นมา ละครประเภท TRAGEDY ได้รับการยกย่องว่าเป็นวรรณกรรมการละครที่ดีเด่นเหนือวรรณกรรมการละครประเภทอื่นๆ และถึงแม้ว่า ละคร TRAGEDYจะได้พัฒนาไปตามกาลเวลา เป็นผลให้ TRAGEDYสมัยต่างๆ มีความแตกต่างกันไปตามรสนิยม และ ค่านิยมของแต่ละสมัย ลักษณะสำคัญของ TRAGEDYทุกสมัยก็ยังมีหลายประการที่คล้ายคลึงกัน เป็นต้นว่า
· ต้องเป็นเรื่องที่แสดงถึงความทุกข์ทรมานของมนุษย์ และจบลงด้วยความหายนะของตัวเอก
· ตัวเอกของ TRAGEDYต้องมี ความยิ่งใหญ่ (tragic greatness) เหนือคนทั่วๆไป แต่ในขณะเดียวกัน ก็จะต้องมี ข้อบกพร่องหรือผิดพลาด (tragic flaw) ที่เป็นสาเหตุของความหายนะที่ได้รับ
· ฉากต่างๆที่แสดงถึงความทรมานของมนุษย์จะต้องมีผลทำให้เกิด ความรู้สึกสงสาร (pity) และ ความกลัว (fear) อันจะนำผู้ชมเข้าไปสู่ ความเข้าใจชีวิต (enlightenment)
· มีความเป็นเลิศในเชิงศิลปะ และ วรรณคดี
· ให้ความรู้สึกอันสูงส่งหรือความรู้สึกผ่องแผ้วในจิตใจ (exaltation) และการชำระล้างจิตใจจนบริสุทธิ์ (catharsis)

ไม่มีความคิดเห็น: