A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2551

TRAGEDY

AESCHYLUS

SOPHOCLES


EURIPIDES
TRAGEDY ถือกันว่าเป็นวรรณกรรมการละครที่เก่าแก่ที่สุด และมีค่าสูงสุดในเชิงศิลปะและวรรณคดี ละครประเภท TRAGEDYถือกำเนิดขึ้นในประเทศกรีซ และพัฒนาไปสู่ความสมบูรณ์ภายใต้การนำของ เอสคิลุส (AESCHYLUS, 525-456 B.C.) โซโฟคลีส (SOPHOCLES, 496-406 B.C.) และยูริพิดีส (EURIPIDES, 484-406 B.C.) นักเขียนบทละครประเภท TRAGEDYผู้ยิ่งใหญ่แห่งนครเอเธนส์ในสมัยศตวรรษที่ 5 ก่อนคริสตกาล

ความหมายของคำว่า TRAGEDY
คำว่า TRAGEDY มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ TRAGOS ซึ่งแปลว่า แพะ และ ODE ซึ่งแปลว่า เพลง ฉะนั้นถ้าดูตามรูปศัพท์แล้ว TRAGEDY จึงแปลว่า เพลงแพะ ซึ่งความหมายดังกล่าวบ่งให้เห็นชัดถึงความสัมพันธ์ของละครประเภทนี้ กับพิธีบวงสรวงทางศาสนา กล่าวคือในสมัยที่ละครประเภท TRAGEDYถือกำเนิดขึ้นในประเทศกรีซนั้น เป็นสมัยที่ชาวกรีกนับถือเทพเจ้าไดโอไนซุส (DIONYSUS)ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น พืชพันธุ์ธัญญาหาร ฤดูใบไม้ผลิ ความอุดมสมบูรณ์ และชีวิต
ในระยะเริ่มแรกการบวงสรวงเทพเจ้า DIONYSUS ประกอบด้วยการขับร้องเพลงสวดบูชาที่เรียกว่า “ดิธีแรมบ์” (DYTHYRAMB) ซึ่งได้มีผู้สันนิษฐานว่าในสมัยโบราณ เมื่อมีการขับร้องเพลง DYTHYRAMB คงจะมีการใช้มนุษย์บูชายัญ ต่อมาเห็นว่าเป็นการทารุณ จึงเปลี่ยนมาใช้แพะแทน และในสมัยหลัง แทนที่จะฆ่าแพะก็ให้แพะเป็นรางวัลแก่กลุ่มนักร้อง หรือ CHORUS ที่ขับร้องเพลง DYTHYRAMBได้ดีที่สุด ฉะนั้น ละครประเภทTRAGEDYซึ่งถือกำเนิดมาจากการขับร้องเพลง DYTHYRAMBจึงมีความหมายตามศัพท์กรีก ว่า “เพลงแพะ”

ไม่มีความคิดเห็น: