A PART OF MY LIFE

A PART OF MY LIFE
เป็นเวปในฝัน ที่ทำเพื่อ "บูชาครูการละคร" ทั้งหลายที่ประสิทธิ์ประสาทวิชาศิลปการละครให้แก่ข้าพเจ้า แล้วข้าพเจ้าได้นำความรู้เหล่านั้นมาหากินเลี้ยงชีพมาตราบจนทุกวันนี้ เช่น ครูใหญ่ อ.สดใส พันธุมโกมล,ครูช่าง อ.ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง,ครูแอ๋ว อ.อรชุมา ยุทธวงศ์,ครูอุ๋ย อ.พรรัตน์ ดำรุง,พี่อี๊ด สุประวัติ ปัทมสูต,อารอง เค้ามูลคดี,อาโต รัชฟิล์ม และอีกหลายๆท่าน โดยนำคำสอนของบรรดาครูทั้งหลาย และเหล่าพี่น้องภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาถ่ายทอดให้แก่ผู้ที่รัก "ละครเวที" ครับ

วันอาทิตย์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2551

ครูใหญ่ที่ผมรู้จัก





รองศาสตราจารย์สดใส พันธุมโกมล (วานิชวัฒนา)
ใครๆก็เรียกติดปากว่า“ครูใหญ่”เป็นครูที่สอนวิชาการละครอย่างเป็นจริงเป็นจังให้กับข้าพเจ้า และเป็นผู้ที่ทำให้ข้าพเจ้าหันมาเรียนและเข้ามาในวงการละครของคณะอักษรศาสตร์ (รายละเอียดไว้จะเล่าให้ฟังคราวหลัง)




ท่านจบจากร.ร.มาแตร์เดอี รุ่นเดียวกับคุณแม่ของข้าพเจ้า (รุ่น 22) เพื่อนร่วมรุ่นท่านเท่าที่ข้าพเจ้าจำได้มี ท่านผู้หญิงอังกาบ บุณยัษฐิติ, หม่อมหลวงอาบจิตร ไทยวัฒนะ, ท่านผู้หญิงวิระยา ชวกุล, หม่อมเจ้าวุฒิเฉลิม วุฒิชัย, คุณหญิงหม่อมหลวงถวัลย์วดี เตวิทย์, คุณดวงเดือน Karukin, หม่อมราชวงค์ปรียา โสณกุล, คุณมัทนีย์ เศรษบุตร, คุณเยรีนา อับดุลราฮิม, คุณฤดี เพ็ชรชาติ, พ.ต.อ.ท่านผู้หญิงวงศ์พรรณ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา, แพทย์หญิงเสาวนีย์ จำเดิมเผด็จศึก, หม่อมราชวงศ์ทิพพาวดี ดุละลัมภะ (มีแต่คนใหญ่คนโต)และ นางชูจิตต์ พรหมสาขา ณ สกลนคร คุณแม่ของข้าพเจ้า (บรรดาศิษย์มาแตร์เพื่อนคุณแม่จะมีการพบปะกันบ่อยๆ ข้าพเจ้ามักขับรถไปส่ง เลยได้พบหน้าค่าตาบ้าง)

เมื่อจบจากร.ร.มาแตร์เดอี ท่านก็มาเรียนต่อจนจบจบอักษรศาสตร์บัณฑิต แล้วไปเรียนต่ออีกในสาขาวิชาที่ในขณะนั้นยังแทบไม่มีใครรู้จักกันในเมืองไทยเลย คือTHEATRE ART ที่ UNIVERSITY OF NORTH CAROLINA ที่ CHAPEL HILL และ UCLA

ท่านเคยอัด Album แผ่นเสียงเพลงไทย ใส่เนื้อร้องสากลในชื่อ THE BUFFALO SONG (เพลงเดิมคือ เจ้าทุยอยู่ไหน) กับบริษัทแผ่นเสียงชื่อดังของสหรัฐฯ ดังเพลงที่ข้าพเจ้า UPLOAD ไว้ข้างบน และเคยเป็นดารา HOLLYWOOD ในสังกัดของบริษัทภาพยนตร์ TWENTIETH CENTURY FOX ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางกลับมาเมืองไทย มาเป็นอาจารย์สอนวิชาภาษาอังกฤษอยู่ที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

ท่านเป็นผู้ก่อตั้งภาควิชาศิลปะการละครขึ้นในคณะอักษรศาสตร์ นับเป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดสอนสาขาวิชาการด้านนี้ และถ้าจำไม่ผิด ท่านยังแต่งเพลงให้จุฬาฯหลายเพลง ที่ข้าพเจ้าจำได้ มีเพลง C.U. POLKA เพลงนึงล่ะ และเมื่อพ.ศ. 2496 ท่านยังประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษถวายในเพลง CANDLELIGHT BLUES ด้วย และท่านยังตั้งรางวัลสำหรับผู้ที่มีใจรักการละครชื่อ “สดใสอวอร์ด” ใครรู้มากกว่านี้ ช่วยเพิ่มเติมให้ด้วยครับ


3 ความคิดเห็น:

KAEW OSK 98 กล่าวว่า...

ข้อมูลเพิ่มเติมของเพลงCANDLELIGHT BLUES ดูได้ที่นี่ครับ http://www.geocities.com/hmmusic/1.htm

Dr. Nattavud Pimpa กล่าวว่า...

พี่แก้วครับครูใหญ่เป็นสาวไทยคนแรกที่ประกวดนางงามจักรวาลและได้รับรางวัลนางงามมิตรภาพด้วยนะครับ เดี๋ยวจะหารูปมาให้ดู

อาร์ท โอเอสเคและ เด็กอักษร

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆค่ะ